5 BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI BÁN HÀNG BẬC THẦY P2



Chàng trai tr hc được cách không e ngi nhng li t chi. B t chi là điu bình thường khi bán hàng. Thm chí, hơi k quc, chàng trai bt đầu thy thích thú vi nhng li khước t. Vi anh, mi ln b t chi là mt cơ hi để suy ngm li, để th nghim nhng li phúc đáp hay để tôi luyn tính kiên trì, dù cho người qun lý không ngng thúc gic “đi nhiu hơn na”, và chàng trai tr bt đầu suy nghĩ.

Kiu chào hàng bt ngờ đối vi khách hàng như vy cũng ging như mt canh bc. T chi cũng có nhiu dng: khách hàng có thể đi vng, vin cớ đang hp, quá bn rn, ch gp nhng người có hn trước, hay không bao gi lng nghe hoc chu gp nhng người bán hàng. Chàng thanh niên ch trương hn gp khách hàng qua đin thoi, li nhn hay các chuyến viếng thăm. Tuy nhiên, giờ đây nhng cuc gp g không còn là nhng cuc gp không mong đợi đối vi khách hàng. T l thành công rt cao và t l thun vi s thăng tiến ca anh.

Ngay t khi la chn công vic này, chàng trai đã quyết định rng nghiêm túc là chưa đủ mà cn phi tht s nghiêm túc. Người bán hàng này đã tn dng mi cơ hi để kết giao vi nhng người bán hàng thành công thuc mi lĩnh vc kinh doanh. Anh còn trau di kiến thc thông qua sách v, xem băng hình và tham gia các khóa hun luyn bán hàng chuyên nghip. Tình c anh đọc được cun Làm thế nào để tr thành mt nhân viên bán hàng bc thy – cun sách đã tr thành bí quyết bán hàng ca anh. Và từ đó, chàng trai tr nuôi mơ ước tr thành mt nhân viên bán hàng bc thy

đích thc.


Công ty giao cho anh nhim v mi: giành mt khách hàng tim năng t tay mt nhà cung cp khác. Trước đó, chưa tng có ai trong công ty được mi gp mt dù chỉ để chào hàng. Chàng trai cũng tiếp cn khách hàng này theo chiến lược bán hàng


ca công ty. Tuy nhiên anh đã phm sai lm khi lp li điu mà nhng người tin nhim đã làm. Anh b t chi thng thng. Thm chí, anh đã nghĩ đến vic b cuc. Ging như trường hp ca nhng chuyến chào hàng không được mong đợi, chàng trai bt đầu suy nghĩ và nghiên cu.

Sau khi đọc li các d liu bán hàng cũng như nhng ghi chép v các cuc gi bán hàng, anh nhn thy c mình và nhng nhân viên bán hàng trước đây đều làm nhng vic như nhau. H cùng gi cho mt loi khách hàng, viết nhng lá thư như nhau và hi nhng câu hi chng khác gì nhau. Nhng vic làm này đều tht bi nhưng h vn không thay đổi phương pháp. Chàng trai t hi: “Nhân viên bán hàng bc thy s làm nhng gì?” Nhng điu nhân viên bán hàng bc thy làm khác hn nhng gì mt nhân viên bán hàng vn làm: h không chp nhn tht bi; h t thích nghi, thay đổi và chp nhn mo him sau khi đã tính toán k. Chàng thanh niên quyết

định đổi mi cách thc làm vic và chun bkiếm tht nhiu tin. Anh đưa ra mt chiến lược bán hàng hoàn toàn mi. Cui cùng, chính quyết định này đã thay đổi cuc

đời anh, ctrên phương din tài chính ln snghip.


Chàng trai này biết rng mình nên bt đầu bán hàng cho các nhà lãnh đạo cao nht ca khách hàng. Nhng nhân viên dưới quyn đã t chi người bán hàng vài ln và ai cũng bo hãy hi cp trên ca h, đó là các tng giám đốc điu hành (CEO), giám đốc điu hành (COO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc thông tin (CIO). Trước đó, chàng trai chưa tng làm vic trc tiếp vi các nhân vt cao cp. Anh quyết

định làm bng được điu này, dù có thskhiến nhng người anh tiếp cn đầu tiên cm thy b xúc phm. Hơn na, anh chưa tng hp tác vi công ty này, do vy anh xác định chng có gì để mt.


Chàng trai tr t giam mình trong văn phòng, nghiên cu mi thông tin liên quan đến công ty kia, t lĩnh vc kinh doanh, đối th cnh tranh cho đến khách hàng và website. Anh nhn thy rng người tht sự đưa ra quyết định quan trng trong công ty, nhưng rt ít xut hin, chính là các CFO. Anh tp suy nghĩ ging mt CFO. Và anh

đã biết được nhng gì vvic điu hành mt công ty đa quc gia trgiá hàng tỷ đôla?


Bn thân các CFO cũng gp khó khăn khi phi thanh toán các hóa đơn đúng hn. Mi quan tâm hàng đầu ca nhng người này là các vn đề tài chính, đặc bit là gii pháp để gim được chi phí. Da vào nghiên cu ca mình, anh đã đi đến kết lun: công ty mình s giúp đối tác tiết kim 50.000 đôla mt năm bng cách gim chi phí vn hành hàng ngày.

Anh tìm số đin thoi ca v CFO đó và hn gp bng được. Ngay tiếng chuông

đầu tiên, vCFO đã nhc máy. Sau khi tgii thiu, người bán hàng nói ngay rng cuc gi này s kết thúc trong vòng mt đến hai phút. Anh cũng nói mình t tin có th giúp công ty ca ông ta tiết kim ti 50.000 đôla, và hi ông có mang theo s tay công tác không. V giám đốc đồng ý và h sp xếp mt cuc hn. Cuc gp g này hoàn toàn mi m và xa l, vì thế chàng trai đã lên kế hoch rt cn thn. Anh đi ti cuc hn cùng vi mt chuyên gia phân tích tình hình hot động ca công ty mình.

Người ta không bao giờ đề cp ti sn phm ngay trong cuc gp đầu tiên, vì nhng câu hi ca người bán hàng thường tp trung vào vic khách hàng s nhn được gì t sn phm ca mình ch không phi công ngh hay đặc tính và tin ích ca sn phm. Người bán hàng trong câu chuyn trên đề ngh tiến hành mt cuc “kim tra nhm tiết kim chi phí” để nhn dng nhng quy trình tha, cũng như nhng yếu t gây lãng phí khác. Mc dù v nguyên tc, khách hàng phi tr tin cho nhng cuc


kim tra như vy, nhưng người bán hàng đã đưa ra mt đề ngh khiến v CFO không th t chi: cuc kim tra s hoàn toàn min phí nếu không tìm ra quá trình ct gim chi phí nào.

V giám đốc c mt nhân viên cp dưới làm vic trc tiếp vi người bán hàng


để cung cp cho anh nhng thông tin cn thiết cho vic tìm ra các vn đề và bin pháp khc phc. Trong phút chc, nhng người trước đây không để ý hoc t chi người bán hàng này đã cng tác vi anh. Có được sự ủng h ca giám đốc là mt điu đáng n, nhưng chàng trai mun người được chỉ định làm vic vi mình tr thành đồng minh, khiến h cm thy mình cũng là người hùng, là người thng cuc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét