Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

10 kĩ năng dẫn đến thành công

10 kĩ năng dn đến thành công




  


Ngoài trình độ hc vn cơ bn, kinh nghim và bng cp trình độ, để đạt được mt v trí nào đó hay để khi đầu công vic kinh doanh thì còn có rt nhiu phm cht khác na mà mt người ch doanh nghip đòi hi nhng nhân viên ca mình hay chính bn thân h cn phi có.

Trong thc tế thì thành công trong kinh doanh ph thuc vào mt vài kĩ năng thiết yếu mà bt c ai cũng có th hc được nhiu hơn là ph thuc vào trình độ hc vn hay mt kinh nghip c th nào đó.

Trong s rt nhiu bí quyết dn đến thành công trong kinh doanh, trong s nghip thì mười bí quyết sau dường như là nhng bí quyết quan trng nht:

1.  Năng lc lãnh đạo

2.  Kh năng t chc và sp xếp thi gian

3.  Các kĩ năng bán hàng

4.  Năng lc tìm kiếm và qun lí thông tin

5.  Vic áp dng các công ngh hin đại

6.  Kh năng thuyết phc và thương thuyết

7.  Đưa ra nhng đánh giá suy xét (gm vic đưa ra nhng quyết định và sla chn đúng đắn)

8.  Kh năng qun lí tài chính


9.  Kĩ năng viết

10.   Kĩ năng nói





Sau đây là nhng nét tóm tt ngn gn v 10 bí quyết trên.


1. Năng lc lãnh đạo: Năng lc lãnh đạo là kh năng khiến người khác làm nhng gì mà bn mun h làm. Nếu bn là mt người lãnh đạo gii, mi người s làm nhng gì mà bn yêu cu dù cho bn có ở đó để giám sát vic làm ca h hay không. Nếu bn là mt người lãnh đạo xut sc thì h s thc hin theo yêu cu ca bn, c gng hết sc để có th làm tht tt, h thích được làm vic cho bn và luôn c gng làm nhiu hơn nhng gì bn yêu cu mà ch nhm làm bn hài lòng. Còn nếu bn là mt người lãnh đạo biết khích l người khác thì đương nhiên h s làm nhng gì mà bn yêu cu, c gng đóng góp sc mình cho công vic y nhiu hơn nhng gì bn trông đợi, h luôn đảm bo rng bt c nhng gì h làm cũng là nhng gì tt nht mà h có th cng hiến, không ch thế h còn coi công vic ca mình không nhng là nim yêu thích mà hơn thế còn là mt s chia s mc tiêu vi tư cách ca mt người đồng nghip đối vi bn. Năng lc lãnh đạo còn bao gm kh năng biết đem li động lc làm vic cho người khác, kh năng to ra điu kin thun li mi khi có s thay đổi nào đó, kh năng thay đổi hành vi ca người khác và kh năng gii quyết nhng mi bt hòa gia mi người.

2. Năng lc t chc: Năng lc t chc là kh năng sp xếp thi gian, qun lí nhân s và công vic theo cách mà mi vic đều din ra theo mt trình t tt nht, được thc hin bi nhng cá nhân xut sc nht và trong mt khung thi gian hiu qu nht. Mt nhà t chc gii cũng cn phi đảm bo rng tt c nguyên liu trong quá trình sn xut phi luôn ở đúng nơi có nhu cu, đúng thi đim cn thiết và luôn đủ v s lượng mà không hề đòi hi phi d tr quá nhiu.


3.   Kĩ năng bán hàng: Kĩ năng bán hàng là kh năng bn khiến người khác mun mua nhng ý tưởng, nhng dch v hay các sn phm ca bn. Bn có làm bt c điu gì thì kĩ năng này cũng là cách duy nht để bn có thkiếm tin. Dù bn có cho rng mình là mt người bán hàng kém ci đến mc nào đi chăng na thì khi phi làm mt công vic gì đó bn cũng s c gng để bán được ít nht mt mt hàng. Tôi đã vô cùng ngc nhiên khi nghe thy nhng quan đim lch lc ca mt s người v chính kĩ năng rt cn thiết trong kinh doanh này. Hu như mi người đều nghĩ rng buôn bán là phi tính toán gian ln. Nhưng nếu bn dành ra chút ít thi gian để nghiên cu v ngh thut bán hàng thì bn s thy rng vic buôn bán cũng tương t như vic đưa ra nhng li khuyên như bn nên bt đầu mt ngày như thế nào, bn chn con đường thăng tiến trong công vic ra sao, bn phi làm gì để ngân hàng cho bn vay mt khon tin và làm thế nào để được la chn vào ban ch tch trong câu lc b mà bn đang sinh hot bên ngoài. Hot động buôn bán s không din ra nếu như thiếu đi vic bán hàng. Nếu như phi lit kê nhng kĩ năng cn thiết trong kinh doanh theo tm quan trng ca chúng thì có th tôi s đặt kĩ năng này lên vtrí hàng đầu. Kĩ năng bán hàng cũng là mt phn ca kĩ năng to nên sự ảnh hưởng, góp phn hoàn thin kh năng thuyết phc và thương thuyết mà tôi cũng sẽ đặt kĩ năng này trong top 10 kĩ năng hàng đầu. Nó tht s quan trng đến mc tôi có mt li khuyên bn là trước khi thc hin bt c kĩ năng nào khác mà tôi đề cp sau đây bn cũng nên đọc ít nht là mt trong nhng cun sách viết v nhng kĩ năng đó mà đang bán chy nht hin nay. Hãy bt đầu vi cun “Bán hàng cho nhng k ngc” do Tom Hopkins viết.

4.  Năng lc qun lí và tìm kiếm thông tin: Năng lc qun lí và tìm kiếm thông tin bao gm kh năng phát hin ra đâu là nhng tin tc, sách báo, băng hình, các chương trình đào to hay vô s nhng ngun thông tin khác có giá tr nht, có th giúp bn luôn cp nhp trong lĩnh vc chuyên môn ca mình cũng như trong các lĩnh vc khác mà có tác động cht ch nht ti bn. Nhưng bên cnh đó, có nhng kĩ năng qun lí và tìm kiếm thông tin tt còn đồng nghĩa vi vic có mi quan h


vi các chuyên gia- nhng người mà có th giúp đỡ bn và đồng nghĩa vi vic có mt quyn s ghi chép mt cách c th nhng địa ch liên lc ca h. Đó là bi bn cn phi biết cách làm thế nào để tìm ra nhng “m qung” mà bn chưa biết. Hay bn cũng cn phi lưu tr tt c thông tin mà bn có được, có th tiếp cn và b sung mt cách d dàng. Kĩ năng này quan trng đến mc hu hết các công ty đều có mt ban riêng chuyên phtrách nhim vnày và được qun lí bi mt giám đốc Thông tin. Đối vi hu hết mi ngui thì vic to ra và s dng các d liu thông tin, s dng được các chương trình Filofax, Daytimer, DayRunner hay bt c chương trình nào mà bn ưa thích, để hc được nhng kĩ năng nghiên cu cơ bn và để có th tìm kiếm thông tin mt cách nhanh chóng và hiu qu trên mng Interet đã là quá đủ.

5. Kh năng áp dng nhng công ngh hin đại: Tôi thc s ngc nhiên bi có rt nhiu chuyên gia, giám đốc và các nhà qun lí vn đang còn b tt hu khi mà h phn đối và s hãi khi bước vào thế k th 21 thế k mà công ngh là mi quan tâm hàng đầu. Có mt thc tế là bn cn phi biết được và áp dng tt c nhng công ngh hin đại có liên quan đến ngành kinh doanh nói chung và lĩnh vc ca bn nói riêng. Nếu không có công ngh thì bn s chng th nào có nhng tiến b. (Nếu bn là mt giám đốc điu hành ca mt công ty nào đó thì đừng bn tâm vi nhng gì tôi đang nói) Ít nht thì bn cũng phi có được nhng kĩ năng s dng máy tính cơ bn nht. Vâng đúng như vy điu đó có nghĩa là bn cn phi biết cách đánh máy (hay biết cách gõ bàn phím theo như cách gi hin nay). Nhưng nó li không ch là kĩ năng văn phòng hay kĩ năng ca mt người thưđơn thun. (Mc dù tôi post bài báo này lên trang web ca mình, nhưng tôi biết là có mt s người đọc được nhng bài báo này là nh ai đó down chúng xung hay in ra cho họ đọc. Chính vì vy mà tôi không chc là tt c nhng độc gi ca tôi đã biết và công nhn s cn thiết ca vic biết s dng công ngh thi hin đại.) Tuy nhiên để tiếp tc bài nói ca tôi các bn không thể đạt đuc 9 kĩ năng khác như đã lit kê phía trên mà li không th s dng thành tho các thành qu công ngh trong


ngành kinh doanh nói chung hay trong lĩnh vc kinh doanh ca bn nói riêng. (Chng hn như nếu như bn là mt hun luyn viên, mt người dn chương trình hay khi bn trình bày bt c loi bài din thuyết nào thì bn cũng cn phi có nhng hiu biết chung và biết cách s dng đèn chiếu, máy chiếu, h thng âm thanh hình nh, các chương trình đào to có máy tính tr giúp và các phương tin âm thanh có s dng đèn chiếu t máy vi tính.

6.   Kh năng thuyết phc và thương thuyết: Đây là nhng năng lc cơ bn để khiến người khác thc hin theo nhng gì bn mong mun. Nhng kĩ năng này rt gn vi kĩ năng bán hàng và kĩ năng to ra động lc làm vic. Chúng thc s cn thiết đối vi tính cách ca mt người lãnh đạo. Mc dù bn đã hc nhng kĩ năng này t khi còn bé nhưng phi khi ln lên bn mi s dng chúng. Có rt nhiu h thng hay mt lot nhng phương pháp mà bn có th hc để áp dng vào các nhng tình hung trong thc tế mà có th khiến nhng người khác hp tác vi bn nhm đạt được nhng mc tiêu ca bn. Người nào thay mt cho ông ch hay các khách hàng ca h s dng nhng kĩ năng này mt cách thành công thì hu như luôn vượt lên trên nhng người khác.

7.  Có óc suy xét: Dù cho bn có gi đó là mt s suy xét khôn ngoan, mt cm giác thông thường, mt lương tri cht phác hay mt s khôn ngoan thường thy thì đây vn là mt trong nhng năng lc có giá trnht trong bt cnlc cgng nào trong hu hết mi xã hi. Đó là kh năng đưa ra nhng sự đánh giá chính xác, nhng la chn khôn ngoan đặc bit khi chúng có liên quan đến nhng người khác. Đó còn là kh năng phát trin nhng ý kiến đã được thông tin. Nhưng hơn c thế nó còn bao gm mt trc giác nhy bén và mt kinh nghim đã qua kim chng thc tế. Năng lc này bt đầu vi s phát trin ca cái gi là “ nhng kĩ năng tư duy có phê phán”.

8.  Kh năng qun lí tình hình tài chính: Bn không cn phi là mt thn đồng



v toán hc nhưng bn li cn phi biết v d tho ngân sách và lên kế hoch nếu


như bn đang trong ban qun lí mt công ty. Lí do ca vic này là bi có th bn s có mt khon ngân qu dành cho mt phòng ban nào đó mà bn phi qun lí. Tuy nhiên nếu bn mun tr thành mt người lãnh đạo chính trong công ty thì bn nên biết v tm quan trng ca vic nm vng nhng vn đề tài chính ca công ty, mà nó bao gm vic làm tăng vn cho công ty, vòng quay tin mt, qun lí tài sn, lên kế hoch v thuế, ngân sách tài chính, đánh giá tin t, liên doanh liên kết và kết qu ca chúng, qun lí tín dng và tác động ca nhng qui định ca chính ph. Nếu bn đã hc để ly bng MBA thì có th bn sẽ được hc hu hết nhng vn đề đó trong quá trình hc. Song vn còn có rt nhiu thông tin khá dhiu trong các cun sách, trong các bui hi tho cũng như trong nhng chuyến đi làm ăn thương mi khác dành cho nhng người còn li trong chúng ta.

9.   Kĩ năng viết: Hin nay là thi đại thông tin cho nên mi người mun biết được nhng gì mà bn đã biết. H mun được tiếp cn vi nhng gì mà bn biết k c khi mà h không th tiếp cn vi bn. Vì vy h mun bn viết ra nhng điu bn biết cho h. H mun bn viết mt cách chính xác và d hiu. Ngược li bn mun người khác biết và tin tưởng vào nhng điu tt đẹp bn để h s tuyn dng bn, kí kết hp đồng vi bn hay mua sn phm ca bn. Khi đó bn cn phi đem ti cho h nhng bài viết đầy thuyết phc, mang tính khuyến l, to được s tin tưởng và cha đựng nhiu thông tin để khiến cho h biết được nhng gì bn đã làm, nhng gì bn biết và nhng gì bn có th làm. Không còn nghi ng gì na bn hoàn toàn phi có kĩ năng viết để có thể đạt ti đỉnh cao trong s nghip, trong công vic kinh doanh hay ngh nghip. Nếu như tôi chưa nhn mnh đúng mc v kĩ năng này thì hãy để tôi nhc li mt ln na rng “ bn cn phi viết”. Và nếu như trình độ ng pháp hay chính t ca bn chưa được tt thì bn cn phi sa ngay.

10.  Kĩ năng nói: Ít nht thì bn cũng phi có kh năng điu hành hay tham d vào các bui hp hành. Thm chí dù cho bn có là mt nhân viên qun lí chc v


bình thường thì bn cũng phi nói lên được ý kiến ca bn thân hay ý kiến ca phòng bn trong các bui hp. Nếu như bn không th làm như vy thì bn không nhng không thăng tiến trong công vic mà còn không th tr thành mt nhà qun lí gii. Bn nên biết lp lun cho mình khi bn mun được tăng lương hay nhn được sư ủng hvtài chính hayng htrong mt dán nào đó. Bn còn nên biết cách là mt người phng vn hay người tr li phng vn xut sc. Bn phi biết cách thuyết trình mt cách thuyết phc và hiu quả để giành ly mt công vic, để đạt được khon tin mà bn mong mun, để được giao công vic mà bn yêu thích, để ly được thông tin cn thiết, để ph biến nhng thông tin mà bn mun, để khiến nhng người khác làm vic gì đó và để thuê được nhng nhân công gii. Ít nht thì bn cũng phi nói tt khi nói chuuyn ch vi mt khách hàng để có th bán được sn phm. Tt c nhng điu trên đòi hi nhng kĩ năng tương t như kĩ năng din thuyết nơi đông người. Nếu như bn hoàn toàn không mun thc hành kĩ năng này thì bn có th hc chúng t bn bè, t mt khóa hc nào đó hay luyn tp vi mt vài người bn ca mình. Hoc như bn phn đối cách hc như vy thì hãy hc cách din thuyết trước đông người.

Rt là d khi hc nhng kĩ năng này nhưng mt khó khăn thc s duy nht li là ni khiếp s khn kh mà mt người bình thường hay cm thy mi khi anh ta chun b cho bài nói ca mình thm chí là trước rt ít khán gi. Bn có vượt qua được ni shãi đó không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét